28/03/2024 | 10:32:24
Lượt truy cập : 688 424
Bê tông vải cuộn - CCX ™ là gì?
CCX ™ hay còn gọi là Bê tông vải là một vật liệu xây dựng mới, tên tiếng Anh làGeosynthetic Cementious Composite Mats and Barriers (GCCM / Bs). Nó là một cuộn vải bên trong có chứa lớp bột bê tông, kết hợp với các lớp vật liệu địa kỹ thuật,cứng lại khi thủy hóa để tạo thành một lớp bê tông mỏng, bền, đảm bảo các tính chất như bê tông thông thường. CCX ™ cho phép thi lắp đặt bê tông mà không cần đến trạm trộn hoặc thiết bị trộn. Đơn giản chỉ cần mở cuộn vải ra, trải và phun nước.
CCX ™ bao gồm hai lớp vải địa kỹ thuật liên kết với nhau bao bọc hỗn hợp bê tông khô có công thức đặc biệt. Lớp nền LLDPE geomembrane đảm bảo vật liệu có độ chống thấm rất cao. CCX ™ có thể được thủy hóa bằng cách phun trực tiếp lên bề mặt hoặc ngâm hoàn toàn trong nước.
Hiện có 3 loại CCX ™: CCX-MAT ™ (CCX-M ™) & CCX-BARRIER ™(CCX-B ™) và CCX-U.
Thuộc tính ưu việt của Bê tông vải cuộn - CCX ™:
Độ chống thấm cao: CCX có lớp nền LLDPE geomembrane đảm bảo vật liệu có khả năng chống thấm rất cao, giảm đáng kể hoặc loại bỏ thất thoát nước thấm của hệ thống kênh mương
Tính linh hoạt và dễ thi công: Đo đặc tính là tấm vải bê tông nên có đặc điểm che phủ tốt, bám sát mặt bằng thi công. Thi công dễ dàng, nhanh chóng, thích hợp cho các dự án nơi vị trí thi công bị hạn chế về vị trí địa lý cũng như là địa hình.
Tuổi thọ vật liệu cao: CCX có hiệu suất sử dụng rất cao với tuổi thọ có thể lên đến 120 năm (được chứng nhận bởi BBA –cơ quan kiểm định vật liệu ở Anh)
Các thuộc tính cơ học của vật liệu cao: Các tính chất cơ lý của vật liệu vượt trội hơn bê tông thông thường
Lợi ích khi sử dụng CCX™ để lót kênh mương:
Giải pháp tổng hợp: CCX kết hợp khả năng chống thấm của màng LLDPE với khả năng bảo vệ và độ bền của bê tông. CCX ™ có thể được lắp đặt nhanh chóng như các vật liệu địa kỹ thuật tiện dụng khác và 24 giờ kể từ khi quá trình thủy hóa sẽ đóng rắn để tạo ra lớp lót kênh bê tông cứng. Do đó CCX rất phù hợp để ứng dụng trong các công trình nơi mặt bằng thi công bị hạn chế, ở xa nơi việc thiết lập trạm trộn bê tông rất khó khăn.
Giảm thiểu đáng kể thời gian thi công: Do đặc tính thi công dễ dàng và thời gian hydrat hóa của bê tông vải nhanh làm thời gian thi công lót kênh giảm thiểu đáng kể so với các phương án thi công bằng lót màng chống thấm và đổ bê tông hiện có. Qua đó giúp các công trình hạ tầng đảm bảo được tiến độ cũng như giảm thiểu rất nhiều chi phí thi công.
Đáp ứng được chuyển vị của đất nền: Theo thời gian, lớp lót kênh bê tông thông thường dễ bị nứt trên diện rộng do sự chuyển vị của mặt đất phía dưới. Điều này có thể dẫn đến tổn thất đáng kể lưu lượng nước vận chuyển và gia tăng chi phí duy tu bảo dưỡng công trình. CCX ™ có thể đáp ứng mức độ dịch chuyển mặt đất chênh lệch cao do vật liệu có chứa các lớp cốt sợi linh hoạt trong cấu trúc CCX ™. Điều này ngăn chặn sự lan truyền vết nứt và cho phép vật liệu có thể bị biến dạng cục bộ trong khi vẫn giữ được mức độ chống thấm cao.
Giảm thiểu chi phí vận chuyển, thi công công trình: CCX có khối lượng riêng chưa thủy hóa khoảng 15 kg/m2 trên 10cm so với ~ 220kg/m2 cho 10cm bê tông thông thường đã đóng rắn. Điều giúp công tác vận chuyển vật liệu cũng như là thi công tiết kiệm được rất nhiều nhân công cũng như là thiết bị qua đó giảm thiểu đáng kể chi phí của công trình.
Vui lòng tham khảo thêm thông tin tại website https://betongvai.vn/
Bảo vệ kênh, mương 1
Bảo vệ kênh, mương 2