28/04/2024 | 05:54:44
Lượt truy cập : 713 155
13/10/2021
3468

* Bê tông vải cuộn (BTVC) - Concrete Canvas là gì?

Bê tông vải - Concrete Canvas® (CC) là một loại vật liệu xây dựng mới tên tiếng anh là Geosynthetic Cementious Composite Mats (GCCMs). Sản phẩm là một tấm bê tông dạng vải dệt kết hợp vật liệu địa kỹ thuật, cứng lại khi thủy hóa để tạo thành một lớp bê tông mỏng, bền, không thấm nước và đảm bảo các tính chất như bê tông thông thường. Concrete Canvas® (CC) cho phép thi công bê tông mà không cần đến trạm trộn hoặc thiết bị trộn, chỉ cần phun nước trực tiếp.

CC bao gồm một lớp phủ địa kỹ thuật bao bọc ma trận sợi 3 chiều cường độ cao chứa hỗn hợp bê tông khô có công thức đặc biệt. Lớp nền PVC dưới bề mặt của CC đảm bảo vật liệu có khả năng chống thấm rất tốt. CC có thể được được thủy hóa bằng cách phun nước trực tiếp hoặc ngâm hoàn toàn trong nước. Sau khi đông kết, vật liệu có tính chất như các tấm bê tông kết hợp các sợi gia cố bê tông và lớp nền PVC giúp ngăn chặn sự lan truyền vết nứt trong kết cấu và giúp vật liệu chống thấm tuyệt vời.

* Bê tông vải cuộn - CCX™

CCX™ hay còn gọi là Bê tông vải là một vật liệu xây dựng mới, tên tiếng Anh là Geosynthetic Cementious Composite Mats and Barriers (GCCM / Bs). Nó là một cuộn vải bên trong có chứa lớp bột bê tông, kết hợp với các lớp vật liệu địa kỹ thuật, cứng lại khi thủy hóa để tạo thành một lớp bê tông mỏng, bền, đảm bảo các tính chất như bê tông thông thường. CCX™ cho phép thi lắp đặt bê tông mà không cần đến trạm trộn hoặc thiết bị trộn. Đơn giản chỉ cần mở cuộn vải ra, trải và phun nước.

CCX™ bao gồm hai lớp vải địa kỹ thuật liên kết với nhau bao bọc hỗn hợp bê tông khô có công thức đặc biệt. Lớp nền LLDPE geomembrane đảm bảo vật liệu có độ chống thấm rất cao. CCX™ có thể được thủy hóa bằng cách phun trực tiếp lên bề mặt hoặc ngâm hoàn toàn trong nước.

Hiện có 3 loại CCX™: CCX-MAT™ (CCX-M™) & CCX-BARRIER ™(CCX-B ™) và CCX-U.

* Thuộc tính ưu việt của Bê tông vải cuộn - Concrete Canvas:

  • Chống thấm, ngăn ngừa xói mòn: Lớp nền PVC dưới bề mặt của CC đảm bảo nước không thể tiếp xúc với nền đất đảm bảo chống thấm tối ưu cho công trình.
  • Các chỉ tiêu cơ lý cao: Bê tông vải CC sau khi thủy hóa có cường độ chịu nén cực cao, tương đương với bê tông MAC 600 thông thường với loại CCT3, có khả năng chống mài mòn gấp 5 lần so với bê tông OPC tiêu chuẩn. Khả năng kháng hóa chất, thời tiết và kháng tia cực tím cao và đã được kiểm chứng.
  • Tính linh hoạt của vật liệu: Bê tông vải - CC khi chưa hydrat hóa có các đặc tính che phủ tốt và sẽ bám sát mặt bằng và phù hợp với nhiều loại địa hình nơi công trình và cơ sở hạ tầng hiện có. Bê tông vải – CC có thể được cắt hoặc điều chỉnh kích thước bằng các công cụ cầm tay cơ bản.
  • Tăng cường kháng nứt mỏi của kết cấu bê tông: Nhờ các ma trận sợi gia cường trong vật liệu nên vật liệu sẽ ngăn ngừa nứt phản ảnh, hấp thụ năng lượng từ các ngoại lực, đảm bảo cung cấp một bề mặt ổn định cho công trình.
  • Hiệu suất sử dụng lâu dài: CC được BBA – cơ quan kiểm định vật liệu xây dựng ở Anh chứng nhận với độ bền có thể lên đến 120 năm khi sử dụng trong các ứng dụng kiểm soát xói mòn.

* Ưu điểm khi sử dụng Bê tông vải cuộn - Concrete Canvas trong xây dựng công trình:

  • Dễ sử dụng: Do tính chất là một cuộn vải bê tông được trộn sẵn nên không cần phải thiết lập trạm trộn, tính toán hay đầm nén bê tông. Các cuộn CC có kích thước nhỏ có thể dễ dàng di chuyển. Rất thích hợp cho các công trình ở những vùng xa xôi hoặc những hạng mục nơi mặt bằng thi công bị hạn chế.

  • Thi công nhanh chóng: Bê tông vải có thể được thi công với tốc độ 200m2/h. Nhanh gấp 10 lần so với giải pháp bê tông thông thường. Vật liệu vẫn có thể được thi công ngay cả khi trời mưa, qua đó đảm bảo được tiến độ của công trình.

  • Giảm chi phí dự án: Tốc độ thi công nhanh chóng và sự lắp đặt dễ dàng đồng nghĩa với việc Bê tông vải sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí về vận chuyển, cơ giới và nhân công thi công, qua đó giảm thiểu được chi phí đầu tư công trình.

* Ứng dụng của Bê tông vải cuộn - Concrete Canvas:

  • Lót kênh mương: Bê tông vải - CC có thể thay thế phương án bê tông truyền thống để lót kênh mương thủy lợi. Thi công nhanh hơn, ít tốn kém và không yêu cầu các thiết bị chuyên dụng giúp giảm thiểu đáng kể chi phí đầu tư.

  • Bảo vệ mái dốc: Vật liệu có thể sử dụng trong các hạng mục bảo vệ mái dốc khỏi xói mòn. Việc sử dụng CC thường nhanh hơn, dễ thi công hơn, ít yêu cầu các thiết bị chuyên dụng và tiết kiệm chi phí hơn so với phương án bê tông phun truyền thống. Qua đó đảm bảo tiến độ thi công.

  • Bảo vệ mặt bằng và ngăn ngừa cỏ dại: CC cung cấp giải pháp thay thế hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí cho các lớp lót bảo vệ thứ cấp. Ngoài ra vật liệu có thể sử dụng như một giải phải ngăn ngừa cỏ dại hiệu quả. CC có thể được thi công nhanh chóng nhờ tính linh hoạt về kích thước của vật liệu

  • Cải tạo nâng cấp mặt bằng: CC có thể được sử dụng để cải tạo lại mặt bằng của các hạng mục công trình bị hư hại như các hồ chứa hay đường ống cống thoát nước nhằm tăng cường tuổi thọ của công trình. Với tốc độ thi công nhanh và dễ dàng, CC mang lại những lợi ích đáng kể về mặt kỹ thuật cũng như là chi phí đầu tư.

* Tầm quan trọng của tiêu chuẩn ASTM D8364 – Thông số kỹ thuật tiêu chuẩn cho vật liệu GCCMs

Hiện nay trên thế giới, việc sử dụng các loại vật liệu GCCMs để cung cấp các giải pháp cho các hạng mục kiểm soát xói mòn và bảo vệ bề mặt đã được chấp nhận rộng rãi. Vào năm 2021, 'Thông số kỹ thuật tiêu chuẩn cho vật liệu GCCM' của ASTM D8364 đã được ban hành và là tiêu chuẩn hiệu suất được quốc tế công nhận, quy định các yêu cầu hiệu suất tối thiểu đối với ba loại vật liệu GCCMs trong các ứng dụng yêu cầu mức độ chống xói mòn khác nhau.

Tiêu chuẩn ASTM D8364 là một công cụ cần thiết cho tất cả các kỹ sư tư vấn thiết kế, giúp việc áp dụng các vật liệu phù hợp vào dự án dễ dàng hơn đồng thời đảm bảo chúng đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất tối thiểu, giúp đảm bảo thành công của dự án.

Concrete Canvas Ltd sản xuất 3 loại Bê tông vải - CC phù hợp với tiêu chuẩn ASTM D8364: CCT1™, CCT2™ và CCT3™ tương ứng với vật liệu GCCMs là Loại I, Loại II & Loại III.

* Thông số kỹ thuật của Bê tông vải cuộn CC:

* Ứng dụng CCX™ trong sửa chữa và lót mới kênh mương:

  • Giải pháp tổng hợp: CCX™ kết hợp khả năng chống thấm của màng LLDPE với khả năng bảo vệ và độ bền của bê tông. CCX™ có thể được lắp đặt nhanh chóng như các vật liệu địa kỹ thuật tiện dụng khác và 24 giờ kể từ khi quá trình thủy hóa sẽ đóng rắn để tạo ra lớp lót kênh bê tông cứng. Do đó CCX™ rất phù hợp để ứng dụng trong các công trình nơi mặt bằng thi công bị hạn chế, ở xa nơi việc thiết lập trạm trộn bê tông rất khó khăn.
  • Giảm thiểu đáng kể thời gian thi công: Do đặc tính thi công dễ dàng và thời gian hydrat hóa của bê tông vải nhanh làm thời gian thi công lót kênh giảm thiểu đáng kể so với các phương thi công bằng lót màng chống thấm và đổ bê tông hiện có. Qua đó giúp các công trình hạ tầng đảm bảo được tiến độ cũng như giảm thiểu rất nhiều chi phí thi công.
  • Đáp ứng được chuyển vị của đất nền: Theo thời gian, lớp lót kênh bê tông thông thường dễ bị nứt trên diện rộng do sự chuyển vị của mặt đất phía dưới. Điều này có thể dẫn đến tổn thất đáng kể lưu lượng nước vận chuyển và gia tăng chi phí duy tu bảo dưỡng công trình. CCX™ có thể đáp ứng mức độ dịch chuyển mặt đất chênh lệch cao do vật liệu có chứa các lớp cốt sợi linh hoạt trong cấu trúc CCX™. Điều này ngăn chặn sự lan truyền vết nứt và cho phép vật liệu có thể bị biến dạng cục bộ trong khi vẫn giữ được mức độ chống thấm cao.
  • Giảm thiểu chi phí vận chuyển, thi công công trình: CCX™ có khối lượng riêng chưa thủy hóa khoảng 15 kg/m2 trên 10cm so với ~ 220kg/m2 cho 10cm bê tông thông thường đã đóng rắn. Điều giúp công tác vận chuyển vật liệu cũng như là thi công tiết kiệm được rất nhiều nhân công cũng như là thiết bị qua đó giảm thiểu đáng kể chi phí của công trình.

* Các thuộc tính nổi bật của CCX™:

  • Độ chống thấm cao: CCX™ có lớp nền LLDPE geomembrane đảm bảo vật liệu có khả năng chống thấm rất cao, giảm đáng kể hoặc loại bỏ thất thoát nước thấm của hệ thống kênh mương.
  • Tính linh hoạt và dễ thi công: Do đặc tính là tấm vải bê tông nên có đặc điểm che phủ tốt, bám sát mặt bằng thi công. Thi công dễ dàng, nhanh chóng, thích hợp cho các dự án nơi vị trí thi công bị hạn chế về vị trí địa lý cũng như là địa hình.
  • Tuổi thọ vật liệu cao: CCX™ có hiệu suất sử dụng rất cao với tuổi thọ có thể lên đến 120 năm (được chứng nhận bởi BBA – cơ quan kiểm định vật liệu ở Anh).
  • Các thuộc tính cơ học của vật liệu cao: Các tính chất cơ lý của vật liệu vượt trội hơi bê tông thông thường (được chứng minh qua các thí nghiệm thực tế).

* Thông số kỹ thuật của Bê tông vải cuộn CCX:

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ A.T&T hiện đang là nhà phân phối chính thức của CONCRETE CANVAS tại Việt Nam.

Quý khách hàng cần tư vấn và mua hàng vui lòng liên hệ Hotline 0905 040 542 (Mr. Quang Anh).

Xem nhiều nhất
Các dự án trọng điểm đầu năm 2016 của AT&T Hệ thống Kè mềm chống sạt lở (Soft Rock) Chống nứt mặt đường bê tông Asphalt bằng lưới địa cốt sợi thủy tinh GlasGrid Thi công các vật liệu địa kỹ thuật và màng chống thấm HDPE cho Khu liên hiệp xử lý rác Phước Hiệp - Củ Chi Cửa gấp thủy lục (Bi-Fold Door) Phủ đỉnh Ô chôn lấp rác thải số 1 Bàu Cạn Chống thấm và Kháng cắt bằng màng sét chống thấm GCL, Bentofix® Thi công màng chống thấm HDPE Bãi xử lý chất thải rắn Huyện Nam Giang - Quảng Nam THVL - Kè mềm - Mô hình phòng chống sạt lở bờ sông trong mùa mưa lũ AT&T trúng thầu dự án bãi xử lý rác huyện Đăk Tô (KonTum)


Mới nhất
Chúc mừng kỷ niệm 22 năm thành lập công ty A.T&T (1704/2002 - 17/04/2024) II Vững bước thành công AT&T đã chính thức hoàn thành và tiến hành bàn giao công trình chống thấm các hồ xử lý nước thải bằng màng chống thấm HDPE AT&T tham gia hạn mục Cung cấp & Thi công Màng chống thấm HDPE, GCL và Vải địa kỹ thuật thuộc công trình khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và nguy hại. Hoàn thành thi công màng chống thấm cho ao nuôi cá Tra giống thuộc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre. Thi công trải vải địa kỹ thuật cho phần đáy Bãi chôn lấp hợp vệ sinh số 4 - Bãi rác Hòa Phú, huyện Long Hồ tỉnh Vĩnh Long AT&T tham gia hạng mục chống thấm các hồ xử lý nước thải bằng màng chống thấm HDPE Thi công Kè bê tông chắn nước rỉ rác bảo vệ tránh sạt lở bờ bao và phủ bạt ô chôn lấp của bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh số 3 thuộc công trình Bãi rác Hòa Phú AT&T tài trợ Hội nghị Khoa học Công nghệ lần thứ 18 Năm 2023 – Geopet – Hcmut AT&T trúng gói thầu: “Mua bạt HDPE để phủ bãi chôn lấp rác Lương Hòa” AT&T trúng gói thầu số 1: “Thi công Kè bê tông chắn nước rỉ rác bảo vệ tránh sạt lở bờ bao và phủ bạt ô chôn lấp của bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh số 3 thuộc công trình Bãi rác Hòa Phú”